BỊ TIỂU ĐƯỜNG NÊN ĂN TRÁI CÂY GÌ ĐỂ KHÔNG BỊ TĂNG ĐƯỜNG HUYẾT

🍊. Danh sách cho những ai chưa biết tiểu đường nên ăn trái cây gì

🍒. Bưởi, cam, quýt

Nhờ có tác động tương tự như insulin, bưởi có công dụng trong việc giảm đường huyết. Nhưng nếu bệnh nhân đang hạ mỡ máu bằng nhóm thuốc statin thì không nên ăn loại quả này gần sát thời điểm dừng thuốc do chúng có khả năng gây nên những tác dụng phụ như tiêu cơ vân, gây độc cho thận và gan. Đồng thời nên uống cách thời điểm ăn các loại quả này sau ít nhất 2 tiếng để không làm tăng độc tính hoặc hoạt tính của thuốc.

Tiểu đường nên ăn trái cây gì

Các loại quả thuộc nhóm bưởi, cam quýt có tác dụng trong điều trị tiểu đường

🍒. Dâu đen, dâu tây, nho đen, mâm xôi, việt quất

Nhóm quả mọng này có tác dụng giúp giảm mỡ máu, kiểm soát đường trong máu và cả hạ huyết áp rất  hiệu quả nhờ chứa các thành phần như kali, chất xơ, folate, magie, mangan, chất chống oxy hoá và vitamin C. 3. Lê, đào, ổi, táo, dưa hấu

Nhóm trái cây này rất giàu vitamin C, A, chất xơ và kali. Chỉ riêng dưa hấu đã chứa một lượng lớn các vitamin như A, B, C, canxi, sắt, chất xơ, magie, kali,…

🍒. Bơ, oliu

Đây là nhóm quả cung cấp chất béo tốt, axiamin, chất xơ hoà tan, vitamin A, B, C, E, các khoáng chất như kali, magie, chống oxy hóa, kẽm, canxi và sắt.

🍊. Không nên ăn nhiều những trái cây nào?

Bên cạnh các loại hoa quả đã kể trên, cũng có những loại trái cây chứa rất nhiều đường dễ dẫn tới cao huyết áp và không tốt cho bệnh tiểu đường. Ví dụ như những loại sau:

🍒. Mít, sầu riêng

Theo nghiên cứu thì lượng đường trong 2 loại quả này nhiều tương đương với lượng đường có trong một bát cơm trắng hoặc 1 lon cocacola.

🍒. Xoài chín

Vỏ xoài xanh có chứa hợp chất insulin rất tốt cho sức khỏe. Ngược lại xoài chín lại chứa một lượng đường đáng kể có thể làm gia tăng nguy cơ bệnh cao huyết áp.

🍒. Dứa chín

Không nên ăn quá nhiều quả dứa chín do trong đây chứa rất nhiều đường. Tuy nhiên trong dứa chín cũng chứa những vitamin có lợi và các nguyên tố vi lượng. Ngoài rNgười bị tiểu đường không nên ăn quá nhiều dứa chín do quả này chứa nhiều đường

Người bị tiểu đường không nên ăn quá nhiều dứa chín do quả này chứa nhiều đường

🍒. Quả vải, nhãn

Nhãn và vải chính chứa ít chất xơ và có hàm lượng đường rất cao. Người bệnh chỉ nên ăn từ 1 – 2 quả nhưng nên ăn những quả còn tươi hoặc chỉ nên ăn trong bữa phụ, cách xa bữa ăn chính.

🍒. Chuối chín kỹ

Chuối bình thường vốn đã rất nhiều đường nhưng khi chín kỹ còn nhiều hơn, vì vậy người bệnh nên kiêng loại quả này.

🍊. Ăn trái cây như thế nào để không tăng huyết áp khi bị tiểu đường

🍒Nếu ăn hoa quả khô cần kiểm tra kỹ bảng thành phần. Do nhà sản xuất có thể sử dụng nhiều loại đường khác nhau trong một sản phẩm như: đường mía, xi-rô ngô fructose cao, đường nghịch đảo, dextran, chất làm ngọt ngô,…

🍒Hạn chế sử dụng sinh tố, nước ép trái cây vì ⅓ – ½ cốc nước ép đã chứa 15gr Carb. Do là dạng lỏng nên cơ thể sẽ hấp thụ đường nhanh hơn, tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.

🍊.  Lựa chọn hoa quả một cách hợp lý cho khẩu phần ăn

🍒Chỉ số đường huyết thực phẩm được gọi là GI. Chỉ số này được coi là thấp nếu nằm trong khoảng từ 0 – 55, còn trên 70 là cao. Hiện nay người ta lại thường sử dụng GL để tính toán tải trọng đường huyết có trong thực phẩm, giúp xác định được hàm lượng đường cơ thể sẽ hấp thu nếu chúng ta tiêu thụ những thực phẩm đó.

🍒Cách tính tải trọng đường huyết: lấy chỉ số GI nhân với lượng Carb của 1 khẩu phần ăn có trong thực phẩm đó và chia cho 100. Nếu tải trọng đường huyết trong thực phẩm nhỏ hơn 10  thì đó là thấp, cao là từ 10 trở lên.

🍒Đối với những bệnh nhân bị tiểu đường, không nên ăn những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp nhưng tải trọng đường huyết GL lại cao. Tuy nhiên trong một số trường hợp có những loại thức ăn chỉ số GI cao, GL thấp (tính trong 100g) thì bệnh nhân tiểu đường vẫn ăn được, nhưng cần hạn chế.

Cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn trái cây và cách chế biến khi bị mắc bệnh tiểu đường

Cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn trái cây và cách chế biến khi bị mắc bệnh tiểu đường

🍒Nhìn chung, trái cây có ích rất nhiều khi giúp bệnh nhân tiểu đường có thể hấp thụ đường một cách từ từ và cảm thấy no. Việc ăn đủ chất xơ có ý nghĩa lớn trong việc giúp kiểm soát lượng đường trong máu, làm chậm quá trình hấp thụ đường, giảm nguy cơ béo phì, đột quỵ và đau tim. Các chuyên gia sức khoẻ cũng khuyến khích nên ăn trái cây kết hợp cùng chất xơ trong thực đơn ăn uống thay vì uống nhiều nước ép trái cây.

🍒Như vậy, bài viết đã trả lời cho câu hỏi: tiểu đường nên ăn trái cây gì và không nên ăn loại quả nào. Tuỳ thuộc vào sự hấp thu và tình trạng bệnh, mỗi người nên cân nhắc kỹ trong việc lựa chọn trái cây trong mỗi khẩu phần ăn của mình để cân bằng dinh dưỡng và biến trái cây trở thành một loại thực phẩm hữu ích trong việc kiểm soát căn bệnh tiểu đường.

🌟🌟🌟🌟🌟

Đặt hàng ngay:

✅TIKI: https://is.gd/AF9zrY

✅SHOPEE: https://is.gd/RZjnR

j ✅WEBSITE: .toptenfood.com.vn

=======================

CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM TOP TEN – TOP TEN FOOD®

“Sức khoẻ vàng – Trao hàng chất lượng”

🎯 Đc: 56/5 Giải Phóng, P.4, Q. Tân Bình, TP.HCM

ĐT:0906789268

📧 Email:. info@toptenfood.com.vn

🌍 Web: .toptenfood.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *